Lời Ngỏ



BÀU DÒI QUÊ TÔI
Bàu dòi! Ôi hai tiếng thật thân thương. Và như một mạch nước chứa đầy tâm cảm cứ tí tách rồi luồn lách đi vào cửa tâm hồn của tôi, cũng của như những ngừơi đã từng chôn rau cắt rốn và sống trên mảnh đất thân yêu này. Nhưng có lẽ đối với những người chưa hề đặt chân trên mảnh đất này và khi nghe cái tên “bàu dòi”, họ có thể coi đó như môt từ thật kinh tởm và dị hợm. Vì sự hiếu kỳ mà họ cũng muốn tìm tòi về huyền thoại của cái tên Bàu Dòi.
Thưa quí vị, nếu được thì vui lòng cho phép tôi lội ngược dòng thời gian, trong một vài giây phút để mường tượng nhìn về qúa khứ để tìm lại cái huyền thoại như đã ẩn chứa một gốc tích huyền bí hai chữ Bàu Dòi.
Thưa quí vị, Bàu Dòi quê tôi có môt diện tích không rộng lớn. Phía đông là Biển Đông và được ngăn chận bằng một dải cát trắng dài khoảng 10 cây số. Bắt đầu là mõm đá ngặnh, và cuối là đồi dương Tân Lý. Dải cát này trông rất là đồ sộ, có cây cối và cao cho nên được gọi là động hay dốc: Động Ông Quả, Dốc Biền, Dốc cao, Dốc cây gõ, v.v.  Giữa dốc cao và dốc cây gõ là bàu sen và các ao rạch nhỏ với nanh và nứa và đước.  Phía Tây của ngôi làng là dãy núi đất hay goi là Núi Lá. Từ dãy núi đất này kéo dài về phía tây bắc có nhất nhiểu bàu. Bàu thông, bàu đưng, bàu con, bàu cái, bàu ông (Bàu Ông Sao),và bàu heo. Với mảnh đất có địa hình với nhiều ao rạch, đầm đìa như thế thì huyền thoại Bàu Dòi bắt đầu từ đây.
Có môt năm trời hạn hán không mưa, làm cho nước ở các bàu ao khô ráo nên các sinh vật, cá, rắn, ếch, cóc, đều chết hết. Tất nhiên khi cá và các sinh vật chết sẽ sinh ra dòi bọ rất nhiều. Nhiều đến nỗi mà họ không thể tưởng tuợng được nên đã đặt cho mảnh đất này là Bàu Dòi. Một huyền thoại thứ hai: Cùng trong năm đó, ở dưới đất là dòi bọ, trên trời thì ruồi lằng. Ruồi nhiều đến nỗi mà họ cũng không muờng tượng được nên gọi là Bàu Ruồi. Thêm một huyền thoại nữa: cùng trong năm hạn hán đó, có rất nhiều đàn voi kéo nhau đi tìm nước uống và đi xuống các đầm đìa đễ uống nước và để lại rất nhiều dấu chân.  Nên họ đặt cho cái tên gọi là Bàu Voi. Nhưng vì cách phát âm của người địa phương từ voi thành từ Dzoi nên từ đó gọi là Bàu Dòi. Nhưng thật ra, ngôi làng này cũng có cái tên thật dễ thương và ý nghĩa mà họ đao hay do một Cha Linh Hướng nào đó đã đặt cái tên gọi là Giáo xứ Hiệp An. Hiệp là Hiệp thông, Hiệp nhất, Hiệp Ước, Hiệp ý như chúng ta đang cùng Hiệp ý. An là an lành, an bình,và an khang. Hiểu được tâm tình đó và lòng luôn hướng về Bàu Dzòi mà nay tôi ước muốn thắp lên một ngọn lửa Bàu Dzòi để mọi người cùng qui hướng về và sưởi ấm.
Vâng thưa quí vị, biến cố 30-4-1975 đã chia lìa chúng ta. Rời bỏ mảnh đất thân thương đó vì chiến tranh, loạn lạc lâm ly, vì điều kiện tìm kế sinh nhai, mà tất cả mọi người đã đặt chân trên đất nước Hoa Kỳ nói chung, và những người đặt chân trên thành phố New Orleans nói riêng.  Cách nay 7 năm người dân New Orleans lại thêm môt lần nữa ly tán ra đi.  Anh về Houston, em về California và khắp mọi tiểu bang vì trận cuồng phong cơn bão Katrina ngày 28-8-2005.  Nói như thế thì nếu tạo hóa có quyền để chia lìa chúng ta dưới mọi hình thức, tạo hóa cũng có quyền để qui tụ lại với nhau trong tình thân thương. Đấng tạo hóa đang dùng tinh thần hải hà của anh  Nguyễn Văn Bình, và lòng hăng say nhiệt tình của anh Hoàng Anh Dũng và một số anh chị em bàu dòi để mời gọi mọi người gặp nhau trong ngày hội ngộ. Và tạo hóa cũng đang muợn ngòi bút với nét chữ ngều ngào và lối thơ văn cóc nhái bàu dòi của tôi để gửi tới từng người lời mời gọi này.  Tuy đơn sơ mộc mạc nhưng chứa đầy chân tình để mong sao sẽ qui tụ đồng hương, thân hữu Bàu Dòi gần xa lại với nhau. Mục đích qui tụ là hâm nóng tình người viễn xứ, để nhớ lại những kỷ niệm thăng trầm buồn vui trong cuộc sống, và nhất là cùng nhau mừng lễ Kim Khánh 50 năm ngày thành lập giáo xứ Hiệp An như lời của Cha Giuse Phan Đình Lộc đã ngõ lời trong thư mời gọi.
Thưa quí vị, "vạn sự khởi đầu nan", vậy tôi luôn xin quí vị cầu nguyện và giúp chúng tôi một tay trong công việc rất mới mẻ này.  Đắc chí thì sẽ đắc thắng thành công hứa hẹn trong một ngày gần nhất.

Chúc Qúi Vị Khỏe và Hướng về Bàu Dòi
Con Em Của Qúi Vị


Hoàng Hiệp

No comments:

Post a Comment